Doanh nghiệp nhỏ và vừa các nước Đông Nam Á

2014-07-11 14:18

     Đông Nam Á được đánh giá là khu vực sôi động nhất trên thế giới về sự phát triển kinh tế, hầu hết các thành viên của khu vực là nước đang phát triển. Để thành công trong nền kinh tế khu vực này phải kể đến sự góp sức của các tập đoàn lớn, ngoài ra những việc đăng ký thành lập doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng một vai trò to lớn trong việc tác động kinh tế. Ngoài ra DNNVV còn thể hiện rõ được chính sách phát triển chính sách của các nước trong khu vực.

   Hiện nay, tổng số doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 98% trong khu vực Đông Nam Á và 60% lao động trung bình của mỗi nước. Một số nước Đông Nam Á ghi nhận đóng góp to lớn của các DNNVV trong sự phát triển kinh tế của đất nước.

Malaysia có mức độ tăng trưởng DNNVV đạt 6,4% và hàng năm đóng góp trung bình 32% GDP;

- Thái Lan hiện có 3 triệu DNNVV, chiếm trên 99% tổng số doanh nghiệp trong nước, thu hút 10,5 triệu lao động, chiếm 78,2% tổng số người làm việc, giá trị sản lượng đạt 3 nghìn 750 tỉ Bạt, chiếm 37,8% GDP;

- Singapore trong 10 người làm việc thì có 6 người làm ở DNNVV, tỉ lệ đóng góp của DNNVV đối với kinh tế quốc dân vượt quá 50%;

Nhận thức được vai trò quan trọng và những đóng góp tích cực cho nền kinh tế của DNNVV, các nước Đông Nam Á chú trọng đến việc phát triển DNNVV theo hướng tạo điều kiện về mặt chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay. 

Có thể thấy, những doanh nghiệp nhỏ và vừa đã giải quyết được rất nhiều vấn đề cho tình trạng thất nghiệp, nhất là thời kỳ khủng hoảng nhiều doanh nghiệp đang cắt giảm biển chế.